Địa điểm: Golden Land, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Chủ đầu tư: tư nhân

Chức năng: căn hộ

Diện tích: 111 m2 x 2

Thiết kế: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà

Năm thực hiện: 2014

Chụp ảnh: Tường Huy

 

Đây là công trình nội thất thứ 3 của chúng tôi. Nó là hai căn hộ liền kề trong toà nhà Golden Land (Hà nội). Chủ đầu tư là hai chị em ruột. Họ chưa có quyết định rõ ràng sẽ đến ở hay cho thuê. Vì vậy bài toán đặt ra là phải tìm giải pháp một cách linh hoạt nhất trong việc sử dụng không gian, để có thể phù hợp với nhiều đối tượng gia đình.

Phải nói rằng đây là một đơn đặt hàng ít gặp khi thiết kế hai căn hộ liền kề với cấu trúc không gian như nhau. Để tránh sự lặp lại hay hoàn toàn khác nhau trong cách thể hiện, đâu sẽ là những mối tương quan và đối kháng trong nội thất của hai căn hộ. Đây sẽ là một thách thức thú vị được đưa vào trong thiết kế ngay từ ban đầu.

Ngoài ra cũng như công trình “2 closets”, những giá trị văn hoá truyền thống trong kiến trúc nội thất vẫn luôn là những mối quan tâm của chúng tôi. Đâu là những phương cách để thể hiện ý tưởng này ?

 

VỀ HÌNH KHỐI

Cũng như hai công trình trước, cách tiếp cận của đồ án này vẫn dựa trên nguyên lý “Đồ nội thất kiến tạo không gian”. Tính linh hoạt trong việc sử dụng không gian là một phạm trù mà chúng tôi đã đề cập đến khi thiết kế với nguyên lý này. Đó có thể là một đồ vật mang nhiều chức năng, hay là sự di chuyển được của đồ vật. Ở công trình này để tạo sự linh hoạt, ngoài việc các hệ đồ vật mang nhiều chức năng, chúng tôi còn sử dụng cửa đi như một phần tử để kết nối hay tách biệt các hệ đồ vật đó.

Không gian mỗi căn hộ được tổ hợp bởi ba khối đồ vật. Chúng bao gồm nhiều chức năng như không gian lối vào, buồng tắm, bàn thờ, tủ, bếp, giá sách, kệ tivi… Ngoài ra một khối còn có thể được sử dụng với nhiều công năng khác nhau như phòng ngủ cho con hay phòng làm việc… Một loạt cửa đi được “dàn cảnh” với ba khối đó. Chính nhờ sự đóng hoặc mở của chúng mà không gian được định hình theo yêu cầu của người sử dụng.

Hình khối và mầu sắc là hai tiêu chí đề giải quyết bài toán tương quan và đối kháng giữa hai căn hộ. Mỗi căn hộ đều được định hình bởi ba khối nhưng một bên trắng và một bên mầu.

 

VỀ BỀ MẶT

Đã từ lâu chúng tôi muốn kết hợp với một hoạ sĩ trong thiết kế nội thất, khi vận dụng khả năng nhìn nhận về mầu sắc của anh ta. Đây là sự kết hợp để đặt giá trị hai chiều của hội hoạ trong không gian ba chiều của kiến trúc. Hoạ sĩ Lê Thiết Cương rất phù hợp cho sự cộng tác này. Tranh của anh không dựa trên bố cục của chiều sâu phối cảnh mà đi tìm sự phối mầu theo mảng phẳng gần với trường phái đồ hoạ. Hơn nữa tư tưởng tối giản trong tranh của anh sẽ có sự liên hệ gần gũi hơn khi áp dụng vào các phần tử lớn của kiến trúc.

Để tạo ra sự khác nhau thì chỉ một căn hộ được sơn mầu. Ba khối đồ vật được sơn bởi ba mầu khác nhau. Tuy nhiên mầu trắng vẫn được đan xen vào từng khối để tạo thêm sự thanh thoát và sự liên hệ giữa ba khối đó. Việc sơn mầu ở từng khối được nghiên cứu để mỗi điểm nhìn trong căn hộ là sự tổng hoà giữa mầu sắc và không gian.

Chúng tôi dùng loại sơn Epoxy để có thể tạo nên một bề mặt thuần nhất trên các loại vật liệu khác nhau. Cũng chính loại sơn này đã tạo nên chiều sâu trên bề mặt khi ánh sáng chiếu vào. Dẫn đến việc cảm nhận không gian thay đổi tuỳ thuộc vào ánh trong ngày. Điều này cũng nhận thấy ở căn hộ sơn mầu trắng.

 

VỀ MẶT BẰNG

Mặt bằng của mỗi căn hộ được tổ hợp bởi ba khối đồ vật một cách rõ ràng. Chính chúng kiến tạo không gian. Hơn nữa các hệ cửa (quay hay trượt) tham gia tích cực trong công việc phân chia hay liên kết không gian. Chúng hoàn toàn độc lập chứ không phụ thuộc vào tường như giá trị của nó theo truyền thống.

Vì vậy ở công trình này khái niệm về tường ngăn hoàn toàn bị loại bỏ.

Ngoài ra để nói đến những giá trị truyền thống, các bàn thờ ở hai căn hộ đã được nghĩ ngay từ đầu trong thiết kế. Cũng như công trình “2 closets”, chúng được sáp nhập trong tổng thể của hệ đồ vật. Vị trí và hình thái được tính toán theo đúng giá trị của chúng.

Các đồ vật sử dụng không cố định khác trong hai căn hộ được chọn với mẫu mã cổ truyền thống. Chúng có một sự đối kháng mạnh với không gian hiện đại. Cũng chính nhờ sự đối kháng này mà giá trị của từng đồ vật đã được tăng lên.