Địa điểm: 88 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Chủ đầu tư: tư nhân

Chức năng: căn hộ

Diện tích: 150 m2

Thiết kế: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà, Đỗ Quốc Hoàn

Năm thực hiện: 2015

Chụp ảnh: Tường Huy

 

Đây là công trình nội thất thứ 4 của chúng tôi. So với những căn hộ trước, không gian ở căn hộ này ít có vấn đề hơn cả. Ngoài một số không gian nhỏ phải thay đổi cho phù hợp, mong muốn của chủ đầu tư thiên về câu hỏi : làm cách nào để căn hộ của họ thể hiện được cá tính riêng biệt ?

Phải nói rằng các công trình trước, do phải sửa lại tổng thể không gian nên ngẫu nhiên chúng có một cá tính rất riêng sau đó. Ở căn hộ này cấu trúc không gian ban đầu đã được thiết kế gần như mong muốn và định hình rõ ràng như các căn hộ khác trong toà nhà. Vậy làm thế nào để tạo ra được sự khác biệt, mà điều quan trọng là kết quả phải được tác động bởi các thuật ngữ của kiến trúc, chứ không phải trang trí.

Ngoài ra những giá trị văn hoá truyền thống vẫn luôn được chúng tôi lưu ý và tìm những phương cách để thể hiện trong công trình.

 

1 – VỀ HÌNH KHỐI

Cấu trúc không gian căn hộ được phân định rõ ràng bởi không gian sinh hoạt chung (phòng khách, phòng ăn) nằm ở trọng tâm, xung quanh nó là sảnh vào, các buồng ngủ, buồng thờ, buồng bếp, ban công. Có thể nói không gian sinh hoạt chung là trái tim, nút giao thông của căn hộ. Đó cũng là nơi tạo ra điểm nối của các không gian riêng biệt khác.

Cũng như các công trình trước, chúng tôi sử dụng nguyên lý “Đồ nội thất kiến tạo không gian” để làm rõ nét cấu trúc không gian theo phân tích ở trên. Khác với các lần trước, ở đây các đồ vật được thiết kế với hình thái riêng cho từng không gian. Tất nhiên chúng vẫn cùng một trường phái về kiểu cách.

Các đồ vật sử dụng như bàn, giường, tủ, bếp, giá sách, ghế băng, chậu cây… theo từng buồng hay ban công được tổ hợp lại với nhau thành một khối. Nó trở thành một hệ đồ vật đa chức năng để phục vụ nhu cầu sử dụng một cách linh hoạt nhất. Nó như một “tác phẩm điêu khắc”, cái có mối liên hệ tương ứng với diện mạo và ánh sáng của không gian chứa nó.

Không gian sinh hoạt chung được thể hiện một cách đặc biệt nhất. Ngoài các đồ vật mang tính chất sử dụng như ghế băng, kệ tivi, tủ, hốc trưng bầy, hệ đồ vật này còn bao gồm cả các phần tử kiến trúc như khung cửa và trần giả. Nó như một “lớp” bao phủ cả không gian diễn tả tính chất của một điểm nút. Trong đó mỗi “hốc” mang một chức năng. Ví dụ như các khung cửa tạo ra những không gian “đệm”. Chúng là nơi trung chuyển giữa các không gian riêng với không gian sinh hoạt chung.

 

2 – VỀ BỀ MẶT

Ngoài hình khối, sự khác nhau của mỗi hệ đồ vật được thể hiện bởi bề mặt của chúng. Riêng không gian sinh hoạt chung được thể hiện bởi chất liệu tự nhiên của vật liệu, các không gian khác chúng được phân biệt bởi mầu sắc của sơn. Một số các bức tường trong các buồng cũng được sơn mầu để tạo mối liên hệ với các hệ đồ vật.

Giống như công trình “2 closets”, chúng tôi dùng gỗ tự nhiên kết hợp với các hoạ tiết khắc CNC cho không gian trọng tâm của căn hộ. Đó là sự tổ hợp của các tấm gỗ rộng khoảng 25cm nối với nhau bởi các tấm chữ “Phúc, Lộc, Thọ” khắc nổi. Sự liên kết này tạo ra một loại bề mặt vật liệu tổng hợp mới, một cảm nhận về thị giác rất riêng của không gian công trình.

 

3 – VỀ MẶT BẰNG

Ngoài mặt bằng tổng thể như đã phân tích ở trên, mỗi không gian có một mặt bằng riêng do hệ đồ vật trong đó tạo ra. Hình thái và vị trí của mỗi đồ vật nhỏ được tính toán để tổ chức không gian một cách hiệu quả nhất. Ánh sáng nhân tạo cũng được nghiên cứu trên mặt bằng trần đóng góp cho vẻ đẹp không gian và tiện nghi cho người sử dụng.

Như đã nói ở những công trình trước, sự loại bỏ khái niệm về tường ngăn cũng được thể hiện ở đây. Ta có thể thấy không gian sinh hoạt chung được phân cách với các không gian khác bởi hệ đồ vật trung tâm, mà các không gian trung chuyển nằm trong phạm vi của các khung cửa.

Để nói tới những giá trị truyền thống, ở công trình này một lần nữa bàn thờ cũng được thiết kế ngay từ ban đầu. Nó nằm trong không gian thờ riêng biệt như các không gian khác. Một hệ đồ vật cũng được thiết kế tại đây. Kệ kê bát hương, đồ thờ cúng kết hợp với bản sàn nâng cao tạo ra một thế giới tâm linh tách biệt.

Ngoài ra chúng tôi lấy cảm hứng từ ba chữ Phúc, Lộc, Thọ, những chữ được treo trong khắp các gia đình Việt nam, để biến chúng thành những hoạ tiết cho vật liệu ở không gian sinh hoạt chung như đã nói ở trên.

Cũng phải nói thêm một điều rằng việc nhận biết những điểm mạnh của không gian ban đầu, để rồi sau đó tác động vào việc cải tạo một cách cần thiết nhất, tránh đi những đập phá lãng phí. Nhận thức đó cũng được áp dụng trong việc giữ lại một số những đồ vật cũ như bàn ghế hay giường tủ. Giải pháp hiệu quả nhất là giải pháp tìm được sự tổng hoà giữa vẻ đẹp hình thức và bài toán tài chính!